Danh mục sản phẩm

Xe nâng điện (Forklift) là gì?

Thứ bảy - 25/05/2024 07:32
Xe nâng điện là một loại xe nâng hàng sử dụng năng lượng điện để hoạt động thay vì dầu diesel hoặc khí đốt. Công dụng chính của xe nâng điện giống như các loại xe nâng khác, bao gồm nâng, di chuyển và xếp dỡ hàng hóa trong môi trường công nghiệp.
Xe nâng ngồi lái chạy bằng pin lithium ion Noblelift FE4P16Q 3
Xe nâng ngồi lái chạy bằng pin lithium ion Noblelift FE4P16Q 3
Xe nâng điện (Forklift) là gì?
Xe nâng (Forklift) là một phương tiện công nghiệp nhỏ có nền đỡ nâng đặt ở phía trước và được điều khiển bằng điện. Nó có khả năng nâng hoặc di chuyển hàng hóa lên xuống. Xe nâng đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả các kho hàng và những cơ sở lớn khác. Xe nâng được điều khiển bằng pin điện hoặc động cơ đốt trong như dầu diesel hoặc gas LPG.
Một số mẫu xe nâng có ghế ngồi cho người điều khiển ngồi khi lái, trong khi một số khác yêu cầu người điều khiển đứng khi lái. Xe nâng phổ biến trong ngành vận tải và logistics, với các bộ phận quan trọng như cơ cấu nâng và các chức năng vận hành chi tiết mà bạn nên biết.
Các bộ phận quan trọng của xe nâng mà bạn nhất định phải biết
Xe nâng được cấu tạo từ các thành phần quan trọng nhằm hỗ trợ việc quản lý công việc một cách hiệu quả, bắt đầu từ khung xe, nguồn năng lượng đến trọng lượng cân bằng, tất cả đều là yếu tố cần thiết để xe nâng hoạt động một cách hiệu quả trong quá trình làm việc.

1. Khung xe của xe nâng
Xe nâng điện Forklift

Khung xe nâng là bộ phận quan trọng nhất tạo nên phần đế của máy. Tất cả các bộ phận chính của xe nâng bao gồm bánh xe, đối trọng và cột nâng, tất cả đều được gắn kết chắc chắn với khung xe.
2. Đối trọng
Xe nâng điện Forklift 1

 Đối trọng là một vật nặng bằng gang được gắn vào phía sau xe nâng. Mục đích của đối trọng là để cân bằng trọng lượng nâng. Đối với xe nâng điện, đối trọng bao gồm pin axit chì hoặc lithium-ion.
3. Nguồn năng lượng
Nguồn điện của xe nâng gồm có ắc quy điện và động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong có thể sử dụng LPG, CNG, diesel và khí tự nhiên. Xe nâng điện lấy năng lượng từ pin nhiên liệu hoặc pin axit chì.
4. Bảng càng nâng
Đóng vai trò như một giá đỡ càng nâng được gắn vào khung xe nâng và được đặt trên thanh ray để có thể di chuyển lên xuống dễ dàng.
5. Cột
Cột là bộ phận thẳng đứng dùng để nâng lên hạ xuống. Nó bao gồm các đường ray lồng vào nhau cung cấp khả năng điều khiển theo chiều ngang. Giống như tấm ngà voi Cột cũng có thể được trang bị con lăn.

Xe nâng hoạt động như thế nào?
Cơ chế làm việc của xe nâng như sau:
- Xi lanh thủy lực
- Một cặp pa lăng xích con lăn
- Bộ điều khiển
Cơ cấu nâng: xi lanh thủy lực
Tay cầm nâng được kết nối với bơm khí nén điện đặt ở đáy của xe. Khi tay cầm được nhấn, nó kích thích bơm khí nén bằng cách hút không khí từ bên ngoài qua bộ lọc và đẩy nó vào ống của xi-lanh thủy lực. Ống xi-lanh thủy lực bao gồm một ống đóng kín ở một đầu cùng với một đầu piston linh hoạt được kết nối. Trên đầu kia, không khí được đẩy vào và tích tụ ở đáy của piston, ngăn không cho khí rò rỉ ra bên ngoài. Thể tích khí trong ống piston tăng, tạo ra áp suất bên trong. Áp suất này được áp dụng vào khu vực đầu piston, tạo ra một lực đẩy. Lực này đẩy piston lên, làm tăng thêm thể tích khí và giảm áp suất. Điều này giúp tạo ra một sự cân bằng vật lý giữa chiều cao của xe nâng và áp suất từ khí, cũng như tải trọng trên xe nâng.
- Để nâng mức tải trong đó người điều khiển hoặc người vận hành xe nâng đẩy tay cầm về phía trước để ra hiệu cho xe nâng bơm không khí dư vào xi lanh.
- Để giảm tải, người vận hành kéo tay cầm theo hướng ngược lại, tay cầm sẽ gửi tín hiệu đến một van đặc biệt để xả khí ra khỏi xi lanh.
Cơ cấu nâng: Palăng xích loại con lăn.
Cần trục piston thuộc hệ thống thủy lực được gắn vào cấu trúc chính đứng của xe gọi là "cột nâng". Trong khi đó, ống piston thủy lực để nâng hàng sẽ gắn vào cấu trúc chính của xe nâng bằng dây xích trục lăn. Điểm trung tâm của cột nâng nằm ở phần trên, do đó khi piston thủy lực đẩy cột nâng lên phía trên, phần trên của cột nâng sẽ được ép xuống bởi dây xích trục lăn. Vì một bên của xích gắn vào cấu trúc di động, và cách duy nhất để cột nâng có thể di chuyển lên là bằng cách quay vòng hộp số theo chiều kim đồng hồ và kéo dây lên phía trên.
Tầm quan trọng của cơ chế này là để giữ cho dây nằm xa xa lò xo của piston. Dây xích trục lăn của xe nâng cần có một cột nâng cao hơn rất nhiều để giúp nâng hàng lên một độ cao nhất định.

Bộ điều khiển : Xe nâng có hai bộ điều khiển (Bộ điều khiển 1 để điều khiển việc rẽ và bộ điều khiển 2 để điều khiển hệ thống nâng).
- Hệ thống điều khiển của cần nâng hoạt động tương tự như một chiếc xe golf có gas, phanh, hộp số lùi và hộp số tiến. Xe nâng sử dụng cần nâng để điều khiển bánh sau. Khi bạn điều khiển cần nâng, bánh quay sẽ bắt đầu quay ngược lại. Điều này được thiết kế để cho phép nhân viên quay và làm việc chính xác hơn trong quá trình di chuyển hàng hóa.

Điều khiển nâng: Hệ thống điều khiển nâng bao gồm hai cần điều khiển
- Cần điều khiển cho việc nâng và hạ trục cột:
+ Khi cần điều khiển được đẩy về phía trước, không khí sẽ tự động được bơm vào buồng phao. Áp suất tăng đủ để đẩy đầu piston và giải phóng cột nâng khỏi xe nâng.
+ Khi cần điều khiển được đẩy lại, không khí sẽ dần dần thoát ra khỏi piston và hút vào các phần khác của piston được kẹp vào trục, khiến cột nâng bị đẩy lại vào xe.
- Cần điều khiển cho việc nghiêng tải lên và xuống:
+ Khi tay điều khiển nghiêng được đẩy về phía trước, không khí sẽ được bơm vào piston bổ sung. Động cơ có đủ áp suất để đẩy nắp piston và giải phóng cột nâng khỏi xe.
+ Khi tay điều khiển nghiêng được kéo lại, không khí sẽ dần dần thoát ra khỏi piston và được bơm vào các phần khác của piston, khiến piston bị đẩy trở lại xe.

Sử dụng xe nâng trong công nghiệp
Xe nâng điện đã thay đổi cách thức tổ chức và vận chuyển hàng hóa một cách toàn diện. Forklift được phát minh lần đầu trong những năm đầu của thế kỷ 20 và hiện nay đã trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp hiện đại. Xe nâng được đặt tên theo những chiếc nĩa giống như chiếc nĩa để nâng đồ vật.
- Công trường xây dựng: Xe nâng cho ngành công nghiệp xây dựng là một thiết bị hữu ích trên các công trình xây dựng hoặc trang trại xây dựng vì nó có thể vận chuyển vật liệu xây dựng mạnh mẽ trên khoảng cách xa và hoạt động trên bề mặt đất không bằng phẳng.
- Kho hàng: Xe nâng thường gặp trong các kho hàng, thường được sử dụng để vận chuyển hàng từ các xe tải hàng. Có nhiều loại xe nâng để lựa chọn, từ các loại có dung tích nhỏ từ 1 tấn cho đến các loại có dung tích lớn hơn, lên đến 50 tấn cho việc vận chuyển container.
- Tái chế: Sử dụng Forklift để di chuyển xe hỏng hoặc container và vận chuyển hàng hóa đến các trạm tái chế hoặc trạm phân loại.
- Cảng biển: Forklift được sử dụng để xếp dỡ tàu trong Thế chiến thứ nhất, là phương tiện không thể thiếu cho việc tải vũ khí, vật liệu chiến tranh và chất thải một cách nhanh chóng và hiệu quả trong thời điểm đó. Ngày nay, xe nâng được sử dụng cho các công việc nặng nhọc trong việc vận chuyển các container lớn từ xe tải đến khu vực bãi chứa tại cảng biển và sau đó di chuyển container đến tàu hàng.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây