Danh mục sản phẩm

Thực hiện Chương trình Kiểm soát Năng lượng Nguy hiểm (HECP)

Thứ hai - 13/05/2024 04:35
Các yếu tố liên quan đến Chương trình Kiểm soát Năng lượng Nguy hiểm là gì?
Thực hiện Chương trình Kiểm soát Năng lượng Nguy hiểm (HECP)
LOTO là từ viết tắt của LockOut & TagOut, một công cụ bảo mật áp dụng chức năng ngăn chặn và phát tín hiệu về năng lượng nguy hiểm trong máy móc, thiết bị.

Bất cứ khi nào cần tiến hành bảo trì, bôi trơn, điều chỉnh, thay thế bộ phận hoặc lắp đặt máy móc, thiết bị thì phải tắt (ngắt điện) và toàn bộ dòng nguyên liệu trong đường ống phải bị gián đoạn. Điều này thường được thực hiện bằng cách tắt nguồn điện cung cấp cho thiết bị và đóng các van.
Tuy nhiên, điều này là không đủ. Người không tham gia vận hành có thể kích hoạt van hoặc nút giải phóng năng lượng, điều này có thể gây ra chuyển động không mong muốn của các bộ phận máy, gây nguy hiểm đến tính mạng của người thợ đang làm việc trên thiết bị. LOTO là một tập hợp các quy trình ngăn chặn điều này xảy ra. Nó còn được biết đến thông qua Chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm (HECP).

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và kỹ thuật để thực hiện chương trình LOTO hoặc HECP, bao gồm các bước sau:

1. Xác định các nguồn năng lượng nguy hiểm tại nơi làm việc
2. Thực hiện đánh giá mối nguy hiểm và rủi ro đối với các nguồn năng lượng nguy hiểm
3.Thực hiện các thủ tục và kiểm soát năng lượng
4. Cung cấp đào tạo
5. Kiểm tra, kiểm tra chương trình và biện pháp kiểm soát

1. Xác định nguồn năng lượng nguy hiểm
Xác định tất cả các loại năng lượng nguy hiểm tại nơi làm việc của bạn cần được chương trình bảo hiểm.
Tiếp theo, thu thập tài liệu từ nhà sản xuất hoặc nhà thiết kế của từng hệ thống về:
- Nơi đặt các thiết bị cách ly năng lượng và quy trình sử dụng chúng.
- Quy trình từng bước để bảo trì hoặc bảo trì hệ thống.
- Cách giải quyết một cách an toàn các trục trặc, kẹt giấy, nạp sai hoặc các gián đoạn theo kế hoạch và ngoài kế hoạch khác trong hoạt động.
- Cách cài đặt, di chuyển và gỡ bỏ bất kỳ hoặc tất cả các bộ phận của hệ thống một cách an toàn.
Thông tin này sẽ cho phép bạn hiểu cách sử dụng hệ thống và sẽ cung cấp cho bạn các khuyến nghị về cách thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn.

2. Thực hiện đánh giá mối nguy và rủi ro

Phân tích mối nguy hiểm được thực hiện bằng cách kiểm tra tất cả các mục đích sử dụng dự định của hệ thống từ quan điểm của cả nhà sản xuất và người sử dụng. Liệt kê tất cả các nhiệm vụ và các bước cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Phân tích này cũng phải bao gồm mọi mối nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng sai hệ thống có thể xảy ra. Khi thực hiện việc xác định nhiệm vụ, tối thiểu hãy xem xét các loại sau:
- Thiết lập máy/quy trình.
- Giảng dạy và lập trình máy móc.
- Thử nghiệm và khởi động.
- Tất cả các chế độ hoạt động.
- Đưa sản phẩm vào máy/quy trình.
- Sản phẩm cất cánh từ máy/quy trình.
- Chuyển đổi quy trình/công cụ.
- Dừng bình thường và khởi động lại.
- Dừng đột xuất (lỗi điều khiển hoặc kẹt) và khởi động lại.
- Dừng khẩn cấp và khởi động lại.
- Sự khởi đầu bất ngờ.
- Tìm lỗi và xử lý sự cố.
- Dọn dẹp và dọn phòng.
- Bảo trì, sửa chữa theo kế hoạch.
- Bảo trì và sửa chữa ngoài kế hoạch.
Dựa trên thông tin thu thập được, đánh giá khả năng xảy ra và mức độ phơi nhiễm của từng mối nguy hiểm. Việc đánh giá rủi ro cần phác thảo các mối nguy hiểm có thể xảy ra và rủi ro liên quan của từng mối nguy hiểm.
Quy trình được khuyến nghị để xác định các mối nguy hiểm và rủi ro liên quan của chúng được nêu trong cả CSA Z460-20 "Kiểm soát năng lượng nguy hiểm - Khóa và các phương pháp khác" và ISO 12100:2010 (R2015) "An toàn máy móc - Nguyên tắc chung cho thiết kế - Rủi ro tiêu chuẩn đánh giá và giảm thiểu rủi ro”.
Việc đánh giá mối nguy hiểm và rủi ro sẽ phác thảo tất cả các tình huống mà người lao động có thể gặp phải các mối nguy hiểm. Đánh giá này bao gồm việc trả lời các câu hỏi “nếu như”. Ví dụ: điều gì sẽ xảy ra nếu rào chắn hoặc người bảo vệ bị dỡ bỏ hoặc bỏ qua? Hoặc, điều gì sẽ xảy ra nếu ống thủy lực giải phóng chất lỏng có áp suất khi nó được tháo ra trong quá trình bảo trì? Bằng cách xem xét các kịch bản về những gì có thể xảy ra, các biện pháp kiểm soát có thể được thực hiện cho tất cả các tình huống có thể xảy ra. .

3. Thực hiện các biện pháp kiểm soát và quy trình

Các biện pháp kiểm soát cần thiết sẽ tuân theo những mối nguy hiểm và rủi ro đã được xác định trong quá trình đánh giá rủi ro. Việc đánh giá rủi ro cũng sẽ hỗ trợ trong việc ưu tiên kiểm soát. Các biện pháp kiểm soát phải được thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống phân cấp của các biện pháp kiểm soát. Khi không thể loại bỏ mối nguy hiểm, có thể lắp đặt các biện pháp bảo vệ hoặc biện pháp kiểm soát kỹ thuật khác.
Kiểm soát hành chính bao gồm thay đổi cách hoàn thành công việc hoặc đưa ra các quy trình làm việc an toàn. 

4. Cung cấp đào tạo
Người sử dụng lao động phải truyền đạt chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm với người lao động và cung cấp giáo dục và đào tạo về vai trò và trách nhiệm của họ trong chương trình. Việc đào tạo phải bao gồm tất cả các loại năng lượng nguy hiểm mà họ có thể gặp phải trong quá trình làm việc và cách kiểm soát chúng.
Tất cả việc đào tạo phải được ghi lại và ghi lại.

5. Thanh tra, kiểm tra định kỳ
Việc theo dõi là rất quan trọng để xác định xem chương trình có hiệu quả hay không. Người sử dụng lao động, người giám sát và các thành viên ủy ban sức khỏe và an toàn nên đưa việc kiểm soát năng lượng nguy hiểm vào danh sách kiểm tra của họ.
Kiểm tra chính thức có thể hữu ích để đảm bảo không có lỗ hổng nào trong chương trình và tất cả người lao động đều được đào tạo về chương trình kiểm soát.
Chương trình cần được xem xét thường xuyên hoặc thường xuyên hơn nếu thiết bị hoặc máy móc mới được giới thiệu và nếu có thay đổi về quy trình, tiêu chuẩn hoặc luật pháp.
Các câu hỏi thường gặp trong “Chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm”

Năng lượng nguy hiểm là gì?
Năng lượng nguy hiểm được định nghĩa: "bất kỳ năng lượng điện, cơ khí, thủy lực, khí nén, hóa học, hạt nhân, nhiệt, hấp dẫn hoặc năng lượng nào khác có thể gây hại cho con người" (CSA Z460-20 "Kiểm soát năng lượng nguy hiểm - Khóa và các phương pháp khác"). Một số nguồn năng lượng rất rõ ràng, chẳng hạn như điện, nhiệt trong lò hoặc thứ gì đó có thể rơi. Những thứ khác có thể là những mối nguy hiểm tiềm ẩn như áp suất không khí trong hệ thống hoặc lò xo quấn chặt.

Trong tài liệu này, thuật ngữ năng lượng dùng để chỉ bất cứ thứ gì có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống để cho phép nó thực hiện công. Thuật ngữ hệ thống đề cập đến máy móc, thiết bị và/hoặc quy trình

Các loại năng lượng là gì?
- Năng lượng điện là dạng năng lượng phổ biến nhất được sử dụng ở nơi làm việc. Nó có thể được cung cấp trực tiếp qua đường dây điện hoặc cũng có thể được lưu trữ, chẳng hạn như trong pin hoặc tụ điện. Điện có thể gây hại cho con người theo một trong ba cách:
  1. Do điện giật.
  2. Do chấn thương thứ phát.
  3. Do tiếp xúc với hồ quang điện.
- Thế năng thủy lực là năng lượng được lưu trữ trong chất lỏng có áp suất. Khi chịu áp lực, chất lỏng có thể được sử dụng để di chuyển các vật nặng, máy móc hoặc thiết bị. Ví dụ bao gồm: thang máy ô tô, máy ép phun, máy ép điện và hệ thống phanh trên ô tô. Khi năng lượng thủy lực được giải phóng một cách không kiểm soát, cá nhân có thể bị nghiền nát hoặc va đập khi di chuyển máy móc, thiết bị hoặc các vật dụng khác. Các thương tích khác bao gồm nguy cơ tiếp xúc với dầu thủy lực hoặc chất lỏng có áp suất khác có thể cắt vào da. 
- Thế năng khí nén là năng lượng được lưu trữ trong không khí có áp suất. Hệ thống khí nén thường được cung cấp năng lượng bằng khí nén cho các thiết bị điện. Ví dụ bao gồm các thiết bị phun, máy rửa điện, máy khoan đá và đinh tán. Khi năng lượng khí nén được giải phóng một cách không kiểm soát được, các cá nhân có thể bị máy móc, thiết bị hoặc các vật dụng khác như ống mềm đè lên hoặc va đập.
- Năng lượng hóa học là năng lượng được giải phóng khi một chất trải qua phản ứng hóa học. Năng lượng thường được giải phóng dưới dạng nhiệt, nhưng có thể được giải phóng dưới dạng khác, chẳng hạn như áp suất. Hậu quả thường gặp của phản ứng hóa học nguy hiểm là cháy hoặc nổ.
- Năng lượng nhiệt là năng lượng từ vụ nổ, ngọn lửa, vật thể có nhiệt độ cao hoặc thấp hoặc bức xạ từ nguồn nhiệt. Các thương tích thường gặp bao gồm bỏng, vảy, mất nước, tê cóng, v.v.
- Năng lượng bức xạ là năng lượng liên quan đến ion hóa, bức xạ điện từ tần số thấp, quang học hoặc tần số vô tuyến. Các ảnh hưởng phụ thuộc vào mức độ bức xạ và thời gian tiếp xúc và có thể bao gồm bỏng da, hội chứng bức xạ cấp tính, bệnh tim mạch và thay đổi vật liệu di truyền, có thể dẫn đến ung thư.
- Thế năng hấp dẫn là năng lượng liên quan đến khối lượng của một vật và khoảng cách của nó với trái đất (hoặc mặt đất). Vật càng nặng và càng ở xa mặt đất thì thế năng hấp dẫn của nó càng lớn. Ví dụ, một vật nặng 1kg được giữ cách mặt đất 2m sẽ có thế năng hấp dẫn lớn hơn vật nặng 1kg được giữ cách mặt đất 1m.
- Cơ năng là năng lượng chứa trong một vật bị căng. Ví dụ, một lò xo bị nén hoặc cuộn sẽ có năng lượng dự trữ sẽ được giải phóng dưới dạng chuyển động khi lò xo giãn nở. Việc giải phóng năng lượng cơ học có thể khiến một cá nhân bị vật thể đó đè lên hoặc va đập.
- Điều quan trọng là phải hiểu rằng tất cả các loại năng lượng này có thể được coi là nguồn năng lượng chính hoặc năng lượng dư hoặc năng lượng dự trữ (năng lượng có thể cư trú hoặc duy trì trong hệ thống). Nguồn năng lượng sơ cấp là nguồn năng lượng được dùng để thực hiện công. Năng lượng dư thừa hoặc năng lượng dự trữ là năng lượng trong hệ thống không được sử dụng nhưng khi được giải phóng, nó có thể khiến công được thực hiện.
- Ví dụ: khi bạn đóng van trên hệ thống chạy bằng khí nén (không khí) hoặc thủy lực (chất lỏng), bạn đã cách ly hệ thống khỏi nguồn năng lượng chính của nó. Tuy nhiên, vẫn còn năng lượng dư được lưu trữ trong không khí hoặc chất lỏng còn sót lại trong hệ thống. Trong ví dụ này, việc loại bỏ năng lượng dư thừa sẽ bao gồm việc xả chất lỏng hoặc thoát khí ra ngoài. Cho đến khi năng lượng dư này được loại bỏ, hệ thống sẽ không bị mất điện và thương tích có thể xảy ra do sự giải phóng năng lượng nguy hiểm bất ngờ và ngoài ý muốn nếu ai đó bắt đầu làm việc.
- Ngoài ra, năng lượng dư thừa hoặc năng lượng dự trữ có thể không giống với nguồn năng lượng sơ cấp và có thể có nhiều loại năng lượng trong một hệ thống cần được kiểm soát. Ví dụ, một cửa cuốn phía trên có thể có cơ năng (cơ cấu cuộn lên) và thế năng hấp dẫn. Nếu cơ cấu cuốn không hoạt động, năng lượng sẽ được giải phóng khỏi cơ cấu (chẳng hạn như lò xo) và cửa cuốn cũng có thể rơi xuống đất do trọng lực. Để kiểm soát năng lượng tiềm năng này, nơi làm việc có thể sử dụng thiết bị chặn thủ công cho tất cả các cửa cuốn hoặc kiểu gara.
- Không đánh giá và tiêu tán năng lượng dự trữ đúng cách có thể dẫn đến thương tích hoặc sự cố. Kiểm soát năng lượng nguy hiểm bao gồm cách ly hệ thống khỏi nguồn năng lượng chính  và  năng lượng dư.

Khóa máy và kiểm soát năng lượng nguy hiểm có giống nhau không?
Các thuật ngữ khóa máy và kiểm soát năng lượng nguy hiểm đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng KHÔNG giống nhau. Kiểm soát năng lượng nguy hiểm là một thuật ngữ rộng mô tả việc sử dụng các quy trình, kỹ thuật, thiết kế và phương pháp để bảo vệ nhân viên khỏi bị thương do vô tình giải phóng năng lượng nguy hiểm. Khóa máy là việc đặt khóa và thẻ trên thiết bị cách ly năng lượng theo quy trình đã được thiết lập. Nó cho biết rằng thiết bị cách ly năng lượng sẽ không được vận hành cho đến khi tháo khóa hoặc thẻ. Do đó, khóa máy là một cách có thể đạt được mục tiêu kiểm soát năng lượng nguy hiểm.

Xem tài liệu Câu trả lời về OSH Khóa/Gắn thẻ ra để biết thêm thông tin.

Mục đích của chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm là gì?
Trong hầu hết các trường hợp, thiết bị hoặc hệ thống sẽ được tích hợp sẵn các thiết bị an toàn. Những thiết bị an toàn này bao gồm tấm chắn và thiết bị bảo vệ để giúp bảo vệ người lao động trong các hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình bảo trì hoặc sửa chữa, các thiết bị này có thể phải được tháo ra hoặc bỏ qua. Trong những tình huống này, cần có chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm.

Chương trình kiểm soát năng lượng nguy hiểm được sử dụng để duy trì sự an toàn của người lao động bằng cách ngăn ngừa:
- Giải phóng năng lượng dự trữ ngoài ý muốn.
- Khởi động ngoài ý muốn.
- Chuyển động ngoài ý muốn.
- Tiếp xúc với mối nguy hiểm khi các tấm bảo vệ được tháo ra hoặc các thiết bị an toàn bị bỏ qua hoặc tháo ra.

Có những phương pháp nào, ngoài khóa máy, để kiểm soát năng lượng nguy hiểm?
Trở lại đầu trang

Phương pháp kiểm soát năng lượng nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào việc liệu nhiệm vụ có thể được thực hiện khi thiết bị được ngắt điện hay không. Nếu có thể đạt được trạng thái hoàn toàn không năng lượng thì nên phát triển chương trình khóa. Khóa máy thường được xem là cách đáng tin cậy nhất để bảo vệ một cá nhân khỏi năng lượng nguy hiểm vì hệ thống được đưa về trạng thái không có năng lượng. Khi một hệ thống ở trạng thái không có năng lượng, mối nguy hiểm đã được loại bỏ; do đó, không có năng lượng nguy hiểm tồn tại.

Trong một số trường hợp, việc sử dụng khóa là không thực tế và các biện pháp kiểm soát khác phải được thực hiện để giảm thiểu rủi ro nguy hiểm một cách hiệu quả. Các phương pháp khác bao gồm hệ thống hạn chế, chẳng hạn như sử dụng khối, vật chèn, ghim, thanh, dây xích hoặc nôi. Trong một số trường hợp, cách ly có thể được sử dụng như bong bóng bơm hơi, hoặc các khoảng trống và rèm để cách ly những người công nhân thực hiện nhiệm vụ trong hoặc trên đường ống.

Luôn tiến hành đánh giá rủi ro đối với từng nhiệm vụ để xác định tất cả các mối nguy hiểm và phương pháp được sử dụng làm biện pháp kiểm soát. Sau khi hoàn thành việc đánh giá rủi ro đối với các phương pháp kiểm soát khác, các phương pháp kiểm soát khác có thể được lựa chọn và thực hiện. Tuy nhiên, nếu không thể đạt được mức rủi ro thích hợp thì khóa máy sẽ là phương pháp kiểm soát chính. Tạo trạng thái không có năng lượng và tuân theo chương trình khóa là phương pháp được ưu tiên.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây