Danh mục sản phẩm

5 mẹo để giảm nguy cơ tai nạn trong quá trình bảo trì máy công nghiệp

Thứ hai - 04/04/2022 07:49
Một phần thông lệ của bất kỳ ngành công nghiệp nào, việc bảo trì máy móc và thiết bị công nghiệp phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo sức khỏe và thể chất toàn vẹn của người lao động. Đối với điều này, Bộ LĐTBXH thiết lập các yêu cầu tối thiểu để ngăn ngừa tai nạn trong những tình huống này.
5 mẹo để giảm nguy cơ tai nạn trong quá trình bảo trì máy công nghiệp
5 mẹo để giảm nguy cơ tai nạn trong quá trình bảo trì máy công nghiệp
Cho dù là phòng ngừa hoặc khắc phục, sửa chữa, kiểm tra, làm sạch và các can thiệp khác cần thiết trong thiết bị, phải được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo và thông qua các quy trình an toàn.
Trong số các biện pháp bảo vệ được cung cấp là: các biện pháp bảo vệ tập thể hoặc CPE (nón giao thông và dải phân cách an toàn, biển chỉ dẫn, cảm biến hiện diện, còi báo động và cảnh báo ánh sáng), các biện pháp hành chính hoặc tổ chức làm việc và bảo vệ cá nhân hoặc PPE (chẳng hạn như găng tay, nút tai bảo hộ, mũ bảo hiểm, ủng, và những thứ khác…).
Điều quan trọng cần nêu rõ là hoạt động bảo dưỡng và kiểm tra máy móc và thiết bị khiến các kỹ thuật viên có trách nhiệm gặp phải những rủi ro không có trong hầu hết các trường hợp trong quy trình vận hành của máy móc. Vì vậy, để tránh các nguy hiểm như điện giật, cháy, nổ và các nguy cơ cơ học (như nắm, cắt, nghiền chẳng hạn), cần hết sức lưu ý!
Những thủ tục nào là cần thiết để giảm nguy cơ tai nạn trong quá trình bảo trì?
Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc phòng ngừa tạo ra sự khác biệt trong quá trình bảo trì máy móc và thiết bị:
1. Cô lập và phóng điện của tất cả các nguồn năng lượng
Bất cứ khi nào có thể, nên dừng và tắt máy để thực hiện quy trình bảo dưỡng, cũng như cách ly và phóng điện tất cả các nguồn năng lượng điện. Khi không thể thực hiện được quy trình này, việc bảo dưỡng phải được thực hiện chỉ với chế độ kiểm tra và bảo dưỡng của thiết bị đã được kích hoạt, để đảm bảo tính toàn vẹn vật lý của người vận hành.
2. Khóa liên động cơ học của các thiết bị nguồn

Điều quan trọng là giữ khóa liên động cơ học ở vị trí “tắt” hoặc “đóng” của tất cả các thiết bị cắt nguồn điện để ngăn việc cấp điện trở lại trong quá trình bảo trì. Quy trình ngăn chặn nhằm mục đích ngăn ngừa tai nạn lao động trong quá trình bảo trì ở nơi có nguồn năng lượng nguy hiểm.
Đối với điều này, người vận hành bảo trì cần có quyền kiểm soát việc đóng điện thiết bị, để ngăn chặn việc khởi động máy ngẫu nhiên của các bên thứ ba. Khóa móc khóa thường được sử dụng cho việc này, đảm bảo với kỹ thuật viên rằng chỉ có chìa khóa của anh ta mới mở được ổ khóa của anh ta và do đó, chuyên gia có thể thoải mái hơn trong các hoạt động bảo trì của mình.
Tất cả các bảng điện phải được khóa bằng ổ khóa an toàn và chỉ những thợ điện được đào tạo, có trình độ và được ủy quyền mới có quyền sử dụng chúng.
3 . Khóa liên động cơ học của công tắc khởi động máy chính
Một tùy chọn khác là khóa ổ đĩa máy bằng khóa kẹp, giúp nhiều kỹ thuật viên có thể sử dụng cùng một khóa trong quá trình bảo trì thiết bị. Điều này có thể làm tăng độ an toàn khi bảo trì khi nhiều kỹ thuật viên sẽ tham gia cùng một dịch vụ.
Khóa kẹp (Lockout haps) đảm bảo rằng máy hoặc thiết bị đang được bảo dưỡng vẫn ở trạng thái khóa cho đến khi hoàn thành tất cả việc sửa chữa hoặc kiểm tra. Đối với điều này, mỗi nhân viên bảo trì tham gia vào dịch vụ đặt ổ khóa và thẻ nhận dạng của mình trên báng cầm và thiết bị chỉ được giải phóng sau khi mọi người liên quan hoàn thành dịch vụ và tháo khóa móc và thẻ của họ, tăng tính an toàn và hiệu quả của
4. Báo hiệu máy đang bảo trì
Thiết bị đang được bảo dưỡng phải có các thông báo về việc kiểm tra thiết bị, thông qua thẻ khóa hoặc các nhãn có ghi ngày giờ của khóa, lý do bảo trì, tên người phụ trách và cảnh báo ngăn chặn.
5. Cách ly và báo hiệu an toàn của địa điểm bảo trì
Nó bao gồm việc sử dụng màu sắc, biểu tượng, chữ khắc, tín hiệu ánh sáng hoặc âm thanh, trong số các hình thức giao tiếp khác có cùng hiệu quả. Dấu hiệu này phải được thông qua trong suốt thời gian bảo trì máy móc thiết bị. Bất cứ khi nào cần thiết, các dấu hiệu cảnh báo hoặc cảnh báo tích cực phải được thông qua, chỉ ra khả năng xảy ra sự kiện nguy hiểm do quy trình bảo dưỡng.
Biển báo an toàn này dùng để cảnh báo người lao động và các bên thứ ba về những rủi ro mà họ có thể gặp phải, ngoài hướng dẫn bảo trì và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo tính toàn vẹn về thể chất và sức khỏe của người lao động.
Một loạt các biện pháp phòng ngừa là cách tốt nhất để bảo vệ đội khỏi những tai nạn mà mọi người thường mắc phải hàng ngày. Do đó, ngoài các biện pháp được liệt kê ở trên, và việc sử dụng đúng cách các CPE và PPE, điều quan trọng là đội bảo trì luôn được cập nhật đào tạo và trình độ chuyên môn để thực hiện các hoạt động của họ.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây